Thứ Hai, 5 tháng 10, 2009

Tự tin

Thiếu cái gì phải bù cái đó ngay... Cái mà em đang thiếu đây này... Sự tự tin

Tự tin từ giá trị sống


---- Trích giadinh.net.vn ngày 03/10/2009----

Người tự tin đích thực luôn có ước mơ, hoài bão. Họ sống chân thành, nhiệt nhuyết và biết tôn trọng mọi người.

Theo bạn, thế nào là một người tự tin đích thực? Rất nhiều người lầm tưởng về vấn đề này. Dưới đây là những trường hợp phổ biến.

Tự tin đích thực không đến từ vẻ bên ngoài

Ông bà ta có câu: “Chiếc áo không làm nên thầy tu”. Vẻ ngoài không thể nói lên bản chất con người thực của bạn. Nếu chỉ cần ăn mặc lịch lãm, đến những nơi sang trọng, gặp gỡ các nhân vật nổi tiếng và tự tin rằng mình hiểu biết, thành đạt, điều đó hoàn toàn sai. Không ít người mang dáng vẻ đạo mạo, uyên bác nhưng thực chất đầu óc rỗng tuếch.

Không đến từ của cải, vật chất mà bạn sở hữu

Nếu bạn tự tin với những gì đang sở hữu, doanh nghiệp bạn điều hành đem lại lợi nhuận khổng lồ mỗi năm, bạn sẽ mất tự tin ngay lập tức khi gặp một người giàu có và thành đạt hơn mình. Bạn sở hữu điện thoại Vertu Signature vỏ platinum, trị giá 32.000 đô-la Mỹ, được giới triệu phú ưa dùng và bạn tự tin khi “dắt” nó bên mình. Nhưng chỉ vài tháng sau, hàng loạt mẫu điện thoại mới ra đời. Liệu chiếc Vertu của bạn có còn là “hàng đỉnh”?

Không đến từ thành công hay địa vị

Đang ngồi trên ghế tổng giám đốc của một tập đoàn danh tiếng, bạn có thể đường hoàng khoe: “Tôi hoàn toàn tự tin, không gì có thể lay chuyển được”. Bạn là người tự tin đích thực khi và chỉ khi lời tuyên bố trên vẫn đúng, ngay cả lúc bạn rời ghế tổng giám đốc, nhường chỗ cho người kế nhiệm và sống tiếp những tháng ngày không công danh, địa vị. Không ít người rơi vào khủng hoảng tâm lý khi về hưu bởi trong họ, sự tự tin đích thực chưa được ươm mầm.

Tự tin đích thực khác tự kiêu

Bạn sinh ra và lớn lên trong nhung lụa. Bạn thích cuộc sống xa hoa, kết bạn với những người giàu và tận hưởng cuộc sống ở những resort năm sao. Bạn có tiền và cho rằng người khác đương nhiên phải phục tùng yêu cầu của mình. Thực ra, bạn đang tự kiêu, tự cho mình quan trọng, đặc biệt hơn mọi người chứ đó không phải là tự tin. Người tự tin đích thực thích được phục vụ người khác là muốn người khác phục vụ mình.

Lầm tưởng giữa tự tin đích thực và thói kênh kiệu

Không ít người khi đến những nơi đông người thường khoanh tay trước ngực, ngẩng mặt lên trời, không chào hỏi bất kỳ ai. Họ cho rằng mọi người cần đến họ chứ họ không cần đến ai. Thói kênh kiệu này sẽ đẩy họ đến chỗ cô độc. Chỉ những người không tự tin vào bản thân mới cố tìm cách khiến người khác nghĩ rằng mình tự tin!

Tự tin đích thực đến từ giá trị sống

Đang đi trên đường và gặp một bùng binh với nhiều ngã rẽ, bạn sẽ lúng túng nếu không biết mình cần đi tới đâu và phải rẽ ngả nào. Nếu đã xác định rõ mục tiêu, điều duy nhất bạn cần làm lúc này là an tâm tiến bước.

Hãy ví con đường bạn chọn để đi là giá trị sống của bản thân. Nếu giá trị sống bạn chọn là yêu thương, trong trường hợp phải lựa chọn giữa yêu thương và vật chất, bạn sẽ chọn yêu thương. Nếu giá trị quan trọng của bạn là gia đình, khi gia đình được đem ra đặt cược với công việc, sự nghiệp, chắc chắn bạn sẽ chọn gia đình…

Tự tin đích thực xuất phát từ sức mạnh của ước mơ, hoài bão

Một người biết sống với ước mơ, sứ mệnh, hoài bão của mình, họ sẽ rất giàu sinh khí. Họ không bận tâm người khác nghĩ gì về mình mà chỉ nghĩ về con đường và ước mơ họ hướng đến.

Những người này có cuộc sống rất thanh thản, không lo nhanh hay chậm vì họ biết rằng cuối cùng, mình sẽ đến đích. Họ luôn biết rõ mình là ai, mong muốn gì và mục đích cuộc sống của mình là gì.

Người tự tin đích thực sống chân thành, tôn trọng mọi người

Họ tìm thấy sự cân bằng từ bên trong, luôn sống chân thành, yêu đời, cống hiến hết mình và không ngại đứng lên đi tiếp sau khi vấp ngã. Trái với thói tự kiêu, kênh kiệu, người tự tin luôn tôn trọng mọi người, biết giá trị của người khác cũng như của bản thân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét